RSS

BBC,VOA, RFI, RFA BẤT LỰC TRONG TIẾP CẬN THÔNG TIN VỀ BIỂU TÌNH TẠI QUÝ CHÂU (TQ)

09 Th12

Chính nghĩa quốc gia - Việt Nam Cộng Hòa

Đọc thêm nhé: NHỮNG SỰ THẬT CẦN PHẢI BIẾT VỀ BBC, RFA, RFI

Ngồi ghế xa lông, đọc báo mạng, tìm những tin tức nào hợp khẩu vị dân cờ vàng, xào nấu lại, đặt cho nó một cái tên, thế là xong – Công việc này vừa giúp cho các anh ba que xỏ lá, vừa được xả xú bắp hận thù lại có tiền bỏ túi, còn được cả tiếng “phục vụ cộng đồng” nên không ai có thể đếm hết được những đầu bếp chuyên chế biến các món “HẬN”, nhưng thợ giỏi thì không nhiều, cùng món rận chó hay là món chiên ghẻ rồi hổ lốn các món chính trị xã hội và kinh tế nay còn thêm cả món Tàu phù, nhưng mỗi anh chế biến một kiểu, có anh chế biến để hạp khẩu vị con chiên, có anh thêm nếm cho nó hạp cái vị cay cú cờ vàng và thế là đủ để ăn khách, cũng những món này nhưng có anh bị tố trác, xào nấu nhạt nhẽo lại quá hưng phấn thêm nếm quá tay bởi vậy cứ thối um cả lên, mà ngay cả cờ vàng cực đoan thứ thiệt cũng không thể ngửi nổi và rồi cuối cùng thì quay ra cắn nhau – Kết cục của rận chó là vậy đó – Vui đáo để!


Mẹ Đốp

Theo dõi Nguyễn Quang Lập nhiều nhưng chỉ thấy gã đạo văn, lọc văn của người ta chứ ít viết. Đó cũng là cái thói “giây máu ăn phần quen thuộc” của mấy kẻ lười suy nghĩ. Đây cũng là lí do mà số người đọc tinh ý và chuyên nghiệp chưa bao giờ đánh giá cao tài viết văn của Lập “Phò”. Song, cũng phải thành thật công nhận là Lập là một kẻ nhạy cảm; các giác quan của Lập đã cho thấy một sự đi trước và đó là điều tạo nên sự khác biệt giữa một Nguyễn Quang Lập đời thường và một Nguyễn Quang Lập khác trên mạng Internet; nhưng chính cái thói lười biếng của một kẻ thích ăn sẵn đã vô tình biến cái thế mạnh ấy không thể phát huy tác dụng.

Mọi chuyện thực sự khiến người ta phải nghĩ khác cho tới một hôm, cái hôm biểu tình cực dữ dội ở Quý Châu (TQ), Lập đã tiếp cận cái thông tin trên với một thái độ hết sức đặc biệt. Thay vì sang Blog này, trang tin nọ cóp nhặt dăm ba bài có nội dung phù hợp quan điểm với câu đánh tiếng “Nguồn” rồi đem về trưng diện trên Blog, FB của mình thì Lập lại viết. Và như đã được phản ánh ở các bài viết trước mặc dù mang tiếng là Nhà văn và một lố các nghề nghiệp liên quan đến viết lạch phía sau nhưng đó thực sự không phải là thế mạnh của Lập. Bằng chứng là “một thằng cha mà trên blog của mình chẳng hề viết nổi một bài tử tế suốt ngày chỉ rúc ráy trong các Blog, Facebook của người khác rồi tải về những bài chửi chế độ, chửi dân tộc là dốt nát, hèn nhát, hạ đẳng… Bất cứ là hạng người nào, từ thằng cầm cờ ba que hàng năm đến ngày 30/4 tổ chức ngày quốc hận, cho đến mấy thằng bất mãn do thất sủng chửi càn bị đòn pháp luật, hoặc hạng gái lộn chồng, không chồng mà đẻ con, vô công rồi nghề lấy sự chửi kiếm sống. Tất tân tật, miễn là có mùi chửi chế độ đều được trang trọng nằm trên trang của anh em Lập, Vinh. 

Tớ thách ai có thể tìm trong hàng chục ngàn bài trên trang Quê Choa của Lập mảy may một bài phản biện chính trị tử tế do chính Lập viết. Có chăng thì cũng chỉ những thứ văn cặn bã tình dục, kiểu con rình bố mẹ ấy nhau, chị kéo em lên bụng ấy nhau, chị khát tình đến điên lên xé quần xé áo để em úp mặt vào đó, rồi ấy vào lỗ hang con kì nhông trên cát… hết.

(Trích: NGUYỄN TRỌNG TẠO TÂNG BỐC ANH EM NHÀ BỌ LẬP NHƯ LÀ CHÍ SỸ PHAN CHÂU TRINH!)

Cho nên thật là thường tình và dễ hiểu trong lần viết hiếm hoi này, Nguyễn Quang Lập cũng chỉ vẹn vẻn viết nổi có hai câu văn: “Biểu tình cực dữ dội ở Quý Châu TQ, Truyền thông TQ đương nhiên im lặng. Thế còn BBC,VOA, RFI, RFA ai bóp miệng mà cũng im lặng?“. Có thể ai đó khi nghe tôi nói điều này sẽ phản biện rằng, đó là một cách viết ngắn, do xét quan điểm của cộng đồng cũng như bạn bè của Lập, do vậy nó không có mối liên hệ nào đó với chuyện viết được hay không viết được của Lập. Tuy nhiên, ai có thể trả lời được nguyên Lập cứ viết ngắn mãi mà không cho ra đời cái khác biệt nào khác, phải chăng viết ngắn đã trở thành phong cách hành văn trong cái tư duy của Lập?

Trở lại với chuyện viết lách của Lập liên quan biểu tình tại Quý Châu (TQ). Lập đặt ra một câu hỏi mà có lẽ nhiều người sẽ ngay lập tức hiểu cái ý tứ của Lập! Bởi, trong tư duy của nhiều người các nhà đài như BBC,VOA, RFI, RFA, tình hình các quốc gia như TQ, Triều Tiên và ngay cả Việt Nam là một mục tiêu để họ ra sức đả phá và  sử dụng sức mạnh báo chí để thực hiện các mưu đồ chính trị đi kèm. Và tất nhiên, theo chuỗi quy luật đó thì việc họ im hơi lặng tiếng sau sự kiện Quý Châu đáng phải đặt ra dấu hỏi hoài nghi!. Vì vậy, việc đặt ra câu hỏi đó của Lập thực sự đã đánh động những ai vẫn thường xuyên tiếp cận thông tin từ những trang tin này (Chắc là Lập cũng thuộc số này).

Từ chuyện này, tôi xin mạnh dạn rút ra câu trả lời như sau: 

1. Sự việc trên cho thấy không phải lúc nào BBC,VOA, RFI, RFA cũng tiên phong trong lĩnh vực đưa tin. Sự chậm trễ của họ đối với tình hình tại Quý Châu (TQ) là một ví dụ. Họ chưa đưa tin bởi đơn giản họ chưa thể tiếp cận được thông tin và ngay cả đội ngũ cộng tác viên được cho là đông đảo của họ cũng đành bất lực. Cho nên, điều này vô hình đi tới chứng minh rằng, BBC,VOA, RFI, RFA không thể là sự lựa chọn hàng đầu và cuối cùng trong việc tiếp cận thông tin; hay nói cách khác, chúng ta có thêm nhiều sự lựa chọn khác để thỏa mãn cơn khát thông tin đang trở nên thường nhật.

2. Sở dĩ cho đến thời điểm hiện tại, BBC,VOA, RFI, RFA vẫn im hơi, lặng tiếng trong việc tiếp cận và đăng tin về tình hình Quý Châu bên cạnh lí do khả năng của các báo đài này thì việc Nhà nước TQ quyết liệt phong tỏa thông tin cũng được đưa ra xem xét. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với họ bưng bít, che đậy thông tin để dễ bề xử lý mà nên nhìn nhận đó là một cơ chế tự bảo vệ của bất cứ nhà nước nào trước các biến cố./.

Theo: blogspot.co.uk

 
Bình luận về bài viết này

Posted by trên Tháng Mười Hai 9, 2014 in Antibaquexola

 

Nhãn: , , , , , , , , , , , , ,

Bình luận về bài viết này